วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

คุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพ

คุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพ
1).คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพ  ( Management  Professional )   ควรจะมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในแต่ละด้าน  เช่น
                  1.1 การมีภาวะผู้นำ (Leadership)  ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบของความรู้ความเข้าใจ (Knowledge) การรู้จักตัดสินใจ  (decision  making) รู้จักและสามารถนำเอาวิธีการและกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา (problem solving)มาใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ได้  และเป็นบุคคลที่มีความสามารถในการเป็นผู้นำที่กำหนดทิศทางขององค์กรและเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี (lead direction)  สร้างพลังในการทำงานเป็นทีม (team work)  และการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Initiative)  เป็นต้น
                  1.2 เป็นบุคคลที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ได้รับหรืออยู่ในขอบข่ายของภารกิจที่รับผิดชอบอย่าง (Role Model & Responsibility)            
                   1.3  มีทักษะในการสื่อสาร(Communication skill) ที่เป็นเลิศ ที่สามารถสื่อสารทั้งทางตรง ทางอ้อม ที่ทำให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาสามารถเข้าใจง่าย และเข้าถึงในสิ่งที่เราต้องการ    
                  1.4 เป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์ (vision) มีความคิดและมุมมองที่กว้าง  และเป็นผู้ที่มองการณ์ไกล
                  1.5 จะต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ที่มีความสามารถบริหารจัดการในท่ามกลางยุคของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว (Change management)ให้ได้ ซึ่งจะประกอบด้วยวิธีการและกระบวนการที่แตกต่างไปตามวัฒนธรรมขององค์กร นั้น ๆ  อย่างไรก็ตาม การนำหลักการยอมรับการเปลี่ยนแปลง  การคิดค้นหาเรื่องราวสิ่งใหม่ ๆ มาสู่องค์กร  การพัฒนาบุคลากรให้เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง  การไม่ยอมจำนนต่อข้อจำกัดหรือบริบทเดิม ๆ ขององค์กร  การคิดนอกกรอบ
                  1.6 เป็นผู้ที่ยอมรับและเป็นผู้สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่จะนำองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้(Knowledge Based Organization)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น